Monday, October 6, 2008

note to self: learn to speak in tagalog again

I realized lately that my tagalog is now a mess. It's pretty pathetic to listen to. And i hate it. Grrrrr.....

I had a patient last night who was speaking in Tagalog and i said, "E kelan pa po ba kayo nagsimulang gumamit nyang mga bulong nyo?" hahahahah. I could not catch myself in time. Natawa na lng ako at inulit ko na lng ung sentence. Tumama nako the second time. Wahahahaha. Ampangeeet!!!

Tapos nag-explain ako.... "Ito pong reseta ko, mga gamit ito para matakdan natin sya ng linya... ng dextrose... ah.... lalagyan po natin sya ng linya para po.... ah..... ma-transfuse-an natin sya ng dugo.... (aside: ano ba tagalog ng "transfuse"?) tapos kelangan po naka-oxygen sya ngayon kase mababa na po ung hemoglobin nya. Bulig.... er... tulong lang po ito sa kanya....." Wahahahahahaha! Nakaka-pilipit ng dila pala mag-tagalog ulit. Ang all that said in a distinctly Ilongga cadence... yak. Yak! di nako marunong magsalita ng tagalog!! Grrrrr.....

Paano nila nalaman na Ilongga ako? sa paglakad ko ba?

Hahahahahahaha!!!!!


No comments: