Tuesday, March 13, 2007

bahay at buhay

We at the ivhome have been living in darkness since friday. Black everywhere. Can't see a thing. So I'm making this blog at school sa library namin (and dami ko na tuloy di pa nasusulat) since my computer hasn't been charged for days. Grrrr.... Add to that, we don't have water kase electric pump ang nagbibigay ng tubig sa aming mga gripo. So you can just imagine the state of the house by now. I don't know when we'll have electricity again. Sabi ni ate Ging it takes 3 working days daw for PECO to reconnect our lines. Waaaaaah!!!!!

So diba added stress ito.

Naputulan kami ng kuryente nung Friday dahil nakalimutan magbayad ng kung sino mang magbabayad. Ang saya diba! Exam namin nung Monday. At andami naming dapat pag-aralan this week. We're on to malignant lesions of the female reproductive tract. Cool.

Anyway, hindi tumitigil ang buhay maputulan man kami ng kuryente at balik igib nanaman kami. So kanya-kanya kami ng mga housemates ko ng paraan kung paano namin mate-take tong pangyayaring ito. May mga umuuwi ng hatinggabi para tulog na lang ang gagawin sa bahay, may mga hindi na lang umuuwi kase nahihirapan daw mamaypay sa init. May lumilipat sa kapitbahay para mag-aral at mag-computer.

Ako naman, dun ako sa bahay ng mga classmates kong mga Bisaya, ilang bahay mula sa amin. Pumupunta ako sa kanila ng 11pm at andun ako hanggang 4am nag-aaral. Oo, noh, nag-aaral ako. In fairness. Sabi ko nga ok na nawalan kami ng kuryente kase nakaka-aral na talga ako ng mabuti. Mga nerd kase nakatira dun sa bahay na yon. As in, NERD sila lahat! Pero dati na naman ako tumatambay dun sa bahay nila para makinood ng mga DVDs o kaya makipagkwentuhan lang pag bored nako sa bahay. Dun ako nakitulog kagabi sa room ni Jologs since wala naman siya dahil duty nya sa ospital. =) Yey, ung mga streetmates ko dati e pseudo-housemates ko na talaga ngayon. Hay. Mamaya at malamang bukas din, andun nanaman ako. Buti na lang may mga classmates akong malapit ang bahay sa amin!

Pero hindi ako dun naliligo. Kila JR ako naliligo. Katabing bahay namin to sila aka IVHome extension. Hehehe. What are KCmates for after all? Mabuhay ang KCmates! ;p Ayoko dun mag-aral kase malambot ang couch nila at may malaking TV pa sa sala. Di ko kaya ang ganung temptation. So stay away na lang dba.

Ang saya talaga ng buhay.

2 comments:

inoj said...

Hehehe! Ang kulit!

Miss ko na ang iv home, huhu! kag ang annex...we used to stay there before ky didto sila toto nap kag JR light. hehehe! sin-o na ang wala nagbayad na ya man?! hahaha! pasaway! lol

~tint~ said...

si nang bjo! hahaha! =)

kagina nag-agi na ang PECO! may suga na kami liwat! wheee!!!